Ngày đầu tiên tham gia tập huấn tại hội quán Đời Rất Đẹp

Posted on Updated on


Hôm đó, mặc dù trời nóng như đổ lửa nhưng các bạn tình nguyện viên đều đến tham gia rất đông đủ với nét hào hứng hiện lên trên từng khuôn mặt đỏ ngây. Anh chị hướng dẫn viên đã chỉ tận tình cho chúng tôi từ cách thức tháo lắp từng bộ phận xe lăn, cách đẩy xe như thế nào khi lên xuống dốc, cho đến cách hỗ trợ người khuyết tật di chuyển từ xe lăn sang ghế ngồi  v…v..

Bình thường khi xem phim, tôi nghĩ di chuyển bằng xe lăn cũng không khó lắm. Có bánh xe rồi thì cứ việc lăn là chạy được thôi. Nhưng khi được thử, tôi thực sự thấm thía, việc di chuyển không hề dễ như tôi tưởng, xoay trái xoay phải thì mỏi tay thôi rồi do cần dùng lực mạnh hơn bình thường.

Chuẩn bị lăn lên dốc nè!
Chuẩn bị lăn lên dốc nè!

Đặc biệt khi lên dốc, bạn không chỉ dùng lực tay mà phải dùng cả lực thân trên, chúi trọng tâm về phía trước, sau đó canh cho hai bánh xe đều trước mặt dốc rồi mới bắt đầu lăn đều bánh lên. Trong lúc lăn, bạn  phải giữ chặt bánh để không bị tuột xuống. Đối với dốc có độ nghiêng nhỏ thì dễ, độ nghiêng lớn một chút là cực lực lắm mới leo lên nổi.

Lăn lên dốc mãi không được, mình nhờ sự giúp đỡ của đứa bạn thân
Lăn lên dốc mãi không được, mình nhờ sự giúp đỡ của đứa bạn thân

Và cú té bật ngửa ra khỏi xe lăn khiến tôi đau điếng người. Mặc dù khá bất ngờ, nhưng tôi vẫn kịp chống tay để tránh đập đầu xuống đường, nên chỉ bị trầy xướt sơ sơ. Trong khoảnh khắc đó tôi đã tự hỏi “Nếu chân hay tay tôi không cử động được thì chuyện gì sẽ xảy ra?’’

Và đây là cú ngã…
Và đây là cú ngã…

Chỉ khi ta đặt bản thân vào vị trí một ai thì ta mới biết được họ suy nghĩ như thế nào?

Vấp phải những khó khăn gì? Và họ đang cần gì? Vì cuộc sống chỉ ý nghĩa khi ta biết thấu hiểu và sẻ chia.

Người khuyết tật cũng là một phần của cộng đồng và một con đường sẽ không hoàn hảo nếu mọi người không thể cùng đi trên con đường đó.

(Thanh Xuân)

Trả lời

