Kỹ năng NKT đi máy bay ở Việt Nam

Posted on Updated on


Hiện tại khả năng tiếp cận của NKT Việt Nam đối với các phương tiện giao thông chưa được quan tâm gây khó khăn cho NKT trong việc di chuyển đi lại, không phải lúc nào cũng có người thân đi cùng nhất là trong những chuyến đi xa bằng phương tiện máy bay, vậy NKT cần phải làm gì?

Đừng quá lo lắng, bạn hãy áp dụng các kinh nghiệm dưới đây. Các kinh nghiệm này dựa vào các quy định về dịch vụ trợ giúp đặc biệt cho hành khách-special service. Đối tượng của dịch vụ này là những người cao tuổi, trẻ em, NKT các dạng. Tiêu chuẩn này được hiệp hội hàng không dân dụng quốc tế phổ biến toàn cầu.

1. Đăng ký dịch vụ ngay khi mua vé:

Trước hết bạn cần biết rằng với các hãng hàng không giá rẻ có cung cấp dịch vụ trợ giúp đặc biệt nhưng có thể có tính phí. Do vậy khi mua vé máy bay bạn thông báo cho nhân viên phòng vé biết bạn cần trợ giúp đặc biệt, nếu mua vé online thì liên hệ với trung tâm phục vụ khách hàng của hãng. Nói rõ cho nhân viên biết mức độ cần trợ giúp nhân viên sẽ thông báo cho bạn biết bạn có phải trả thêm phí dịch vụ hay không.

(nguồn: http://www.vietnamairlines.com)

Với hàng không thông thường như Vietnam Airlines, dịch vụ đặc biệt được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

(nguồn: http://www.vietnamairlines.com)

Thủ tục đăng ký khá đơn giản và có thể đăng ký qua điện thoại hoặc đăng ký online. Bạn gọi đến một đại lý bán vé và thông báo cho họ biết yêu cầu đặc biệt này. Phòng vé tại VN thường sẽ hỏi bạn một vài câu hỏi như dạng tật, loại trợ giúp mà hành khách yêu cầu. Nếu bạn đi chung với người thân bạn cũng nên đăng ký dịch vụ đặc biệt. Nhân viên cũng sẽ hỏi ai đưa bạn ra sân bay xuất phát và ai đón bạn tại sân bay đến. Bạn có thể cho họ tên và số điện thoại của một người quen nào đó ở 2 đầu sân bay. Có một vài nhân viên không kinh nghiệm họ yêu cầu bạn phải đến phòng vé cho họ xác nhận loại thương tật của bạn. Nếu gặp câu hỏi này, bạn hãy từ chối thẳng vì đến phòng vé sẽ mất thời gian của bạn. Họ sẽ nhượng bộ bạn thôi, vì họ làm sai quy định. Nếu đăng ký online thì bạn hãy tham khảo mục yêu cầu dịch vụ đặc biệt để biết chế độ phục vụ sau đó liên hệ với trung tâm phục vụ khách hàng để yêu cầu dịch vụ.

2. Xác định yêu cầu trợ giúp và khi có yêu cầu thay đổi giờ bay:

Trước khi máy bay cất cánh 24 giờ bạn phải gọi đến hãng hàng không nhắc lại dịch vụ trợ giúp này. Nếu có yêu cầu thay đổi giờ khởi hành, bạn phải báo trước 24 giờ.

3. Thủ tục đăng ký tại cổng sân bay xuất phát

Khi đến ngày khởi hành, bạn phải đến sân bay 2 giờ trước khi cất cánh cho máy bay quốc nội, 3 giờ cho đường bay quốc tế để làm thủ tục. Người thân sẽ giúp bạn ký gởi hành lý và được phép mang một túi nhẹ chừng vài kg lên máy bay. Những món cồng kềnh hơn nên ký gởi.

Lúc đưa vé cho nhân viên bạn sẽ nhận được thẻ lên máy bay. Lúc này bạn phải nhắc lại yêu cầu trợ giúp với nhân viên phòng vé. Họ thường hỏi bạn cần sự trợ giúp nào, bạn nói rõ tôi cần hướng dẫn lên máy bay. Đây là câu nói ăn tiền nhất của chuyến bay đấy. Nếu máy bay đông khách bạn có thể được bố trí ngồi ở ghế hạng sang. Mặt khác bạn cho biết có người đi chung xin được ngồi cạnh nhau. Muốn ngồi cạnh ai thì khi vào đăng ký vé nhóm của bạn phải đăng ký chung một lần.

Lưu ý rằng do số tiếp viên giới hạn, mỗi chuyến bay chỉ được phép chứa một số lượng NKT giới hạn. Việc thông báo là NKT sớm giúp hãng hàng không phục vụ bạn tươm tất hơn. Một điểm nữa cần nhớ là có thể 2 NKT tật vận động không được ngồi cạnh nhau. Vì theo quy định hàng không. Khi gặp sự cố, tiếp viên không thể hỗ trợ kịp thời. Với hành khách là tật mắt, tật thính giác thì vẫn được ngồi chung. Bạn sẽ được bố trí ngồi sát lối đi trên tàu để tiện việc di chuyển.

4. Cổng an ninh và phòng chờ

Sau khi làm thủ tục đăng ký vé, bạn chờ nhân viên mặt đất đến giúp bạn hoàn tất thủ tục qua cổng an ninh sân bay và dắt bạn đến phòng chờ

5. Lên tàu

Đến phòng đợi cứ thong thả ngồi chơi. Cách giờ cất cánh chừng 30 phút, bạn sẽ được 1 nhân viên mặt đất đến giúp làm thủ tục lên máy bay. Lúc này mặc cho khách đông cỡ nào đi nữa, bạn vẫn được đi đầu tiên lên máy bay. Dĩ nhiên bạn đồng hành với bạn cũng được nối gót. Thế là không phải sắp hàng rồng rắn chờ đợi gì cả. Lợi thế của yêu cầu hướng dẫn lên máy bay nói trên chính là chỗ này.

6. Chuẩn bị cất cánh

Lên máy bay rồi thì ngồi yên và hỏi tiếp viên nút gọi tiếp viên khi có nhu cầu đi vệ sinh. Lưu ý rằng nếu bạn là người tật mắt sẽ không được đi lang thang trên máy bay một mình đâu nhé. Rủi bạn nhấn nhằm cửa thoát hiểm là nguy hiểm cho mọi người, hoặc sẽ có những sự cố khó đoán. Muốn đi đâu cũng phải có người dắt.

7. Hạ cánh và thủ tục nhận hành lý ký gởi

Khi máy bay đáp, bạn không cần chờ nhân viên dắt. Bạn cứ theo người đồng hành rời máy bay. Nếu đi một mình bạn hãy đợi nhân viên đưa ra cổng. Bạn có thể sẽ là người cuối cùng rời máy bay. Bạn có thể nhờ nhân viên lấy hành lý ký gởi. Nếu bạn không có ai đón bạn nên nhờ nhân viên tìm giúp xe ôm, taxi hay cả xe buýt. Họ rất nhiệt tình, bạn cứ yên tâm.

Cuối cùng, sử dụng dịch vụ đặc biệt rất thuận tiện. Bạn sẽ khám phá sân bay và máy bay bằng những con đường rất độc đáo mà chỉ dân trong nghề như nhân viên mặt đất, tiếp viên hàng không mới được đặt chân đến. Bạn có thể được lên máy bay bằng đường ống, bằng thang như mọi hành khách khác hay lên bằng thang nâng. Tất cả mọi điều thú vị sẽ được khám phá qua dịch vụ này.

Nguyễn Thị Tình(ST)

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s