Lịch sử chiếc xe lăn

Posted on Updated on


Dự án “Bản đồ tiếp cận” của DRD đang đi vào những giai đoạn cuối cùng. Những ngày này, các tình nguyện viên đang háo hức với việc được tập huấn về cách đẩy xe lăn để giúp đỡ những người khuyết tật. Thế nhưng, có lẽ trong số các bạn và cả những người đang sử dụng xe lăn, ít người biết lịch sử hình thành và phát triển của vật dụng hữu ích này. Vậy, chiếc xe lăn đã ra đời vào năm nào và được cải tiến vào những thời điểm nào?

Hình ảnh  của một vật giống với xe lăn được tìm thấy vào thế kỉ thứ 6. Nó đã được chạm khắc trên những phiến đá trên quách của người Trung Quốc. Nhưng chiếc xe lăn đầu tiên được phát minh năm 1595, được thiết kế dành cho vua Philip II của Tây Ban Nha bởi một nhà phát minh vô danh.

Năm 1655, Stenphen Farfler là một thợ sửa đồng hồ bị liệt 2 chân đã tạo nên một chiếc ghế tự đẩy đi trên ba bánh xe.

Vào năm 1783, John Dawson của thành phố Bath ở nước Anh đã phát minh ra chiếc xe lăn được đặt theo tên riêng của thành phố Bath. Dawson đã thiết kế 2 cái bánh thật lớn và thêm 2 cái bánh nhỏ kế bên. Chiếc xe lăn Bath được bán rộng rãi hơn tất cả những xe khác vào những năm đầu của thế kỉ 19.

Tuy nhiên, chiếc xe lăn của Bath không hoàn toàn thoải mái và đã có rất nhiều cải tiến cho xe lăn này. Vào năm 1869, quyền sáng chế xe lăn đã được công nhận và đã trình làng mô hình đầu tiên với bộ điều khiển bánh xe và những cái bánh nhỏ giúp điều khiển tốt hơn. Vào những năm 1867-1875, những nhà phát minh đã đưa thêm những miếng cao su rỗng vào bánh xe tương tự sử dụng trong xe đạp trên vành kim loại. Vào năm 1881, dụng cụ đẩy để tự đẩy về phía trước được phát minh.

Năm 1900, bánh xe căm đầu tiên được xuất hiện được sử dụng trong bánh xe. Năm 1916, bánh xe có motor đầu tiên được sản xuất ở Luân Đôn.

Năm 1932, kĩ sư Harry Jennings đã tạo nên bánh xe lăn thép hình ống. Đó chính là chiếc xe thép hình ống đầu tiên trên thế giới tương tự như xe được sử dụng ngày nay. Chiếc xe này được tạo nên dành cho người bạn của Jenny bị bệnh liệc cả hai chân Herbert Everest. Họ cùng nhau tạo nên công ty Everests & Jennings, công ty giữ độc quyền trong thị trường xe lăn trong nhiều năm. Một vụ kiện chống độc quyền đã thực sự chống lại Everest & Jennings do Sở Tư pháp, buộc tội công ty với giá cả xe lăn gian lận. Vụ kiện này đã được hòa giải tại tòa.

Quả thật, qua lịch sử lâu đời của chiếc xe lăn, chúng ta phải cảm thấy rất biết ơn những nhà phát minh đã giúp những người khuyết tật vận động có được một thiết bị hỗ trợ hữu ích, giúp họ hòa nhập vào đời sống cộng đồng một cách dễ dàng. Từ những hình ảnh ban đầu còn rất thô sơ, những chiếc xe lăn ngày này càng lúc càng đa dạng, không chỉ hữu ích mà còn rất đẹp.

Nguyễn Thanh Thanh

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s