[CTTC từ A-Z] Kỳ 2: Lối vào tiếp cận

Posted on Updated on


Bản Đồ Tiếp Cận’s Blog – Bản thân người khuyết tật (NKT), việc ra ngoài được đã rất khó khăn và cần sự hỗ trợ. Thế nhưng, để biết được địa điểm tiếp cận mà họ có thể đến mà không gặp rào cản thì vẫn thiếu thông tin hoặc họ tìm rất khó khăn. Chính vì điều này đã góp phần giới hạn khả năng hòa nhập xã hội của NKT. Việc không tiếp cận không những gây tác động hạn chế việc đi lại, tham gia vào xã hội đối với NKT mà cả người cao tuổi, phụ nữ đẩy xe nôi và người đi lại khó khăn.

Khi nói đến điểm tiếp cận giúp cho NKT có thể tiếp cận được công trình, hầu hết mọi người nghĩ ngay đến xe lăn và những đường dốc giúp cho xe lăn có thể di chuyển được. Bên cạnh đường dốc, còn rất nhiều yếu tố khác của công trình mà NKT cần tiếp cận mà chỉ có những người trong cuộc mới quan tâm và hiểu thấu. Một trong những rào cản tiếp cận của NKT chính là LỐI VÀO CÔNG TRÌNH.

Có bao giờ bạn quan tâm lối vào của các công trình chưa? NKT luôn quan tâm đến những lối vào công trình:

  • Lối vào có cao hơn mặt đường hay không? Nếu có, có dốc tiếp cận hay không? Nếu không, có bao nhiêu bậc tam cấp, mỗi bậc to nhỏ thế nào?
  • Cánh cửa nào đang chắn ở lối vào? Cửa tự động, cửa cuốn, cửa kéo, cửa gỗ,…. Cửa có nặng không, tay vịn thế nào và có sẵn ai đó hỗ trợ hay không?
  • Lối vào có đủ rộng hay không? Vì một người to con tới đâu đi nữa cũng có thể tìm cách lách qua lối đi hẹp, nhưng xe lăn không thể lách qua một lối đi hẹp hơn chiều rộng của nó.
  • Còn lối khác để vào hay không? Lối đi khác đó sẽ dẫn mình vào đâu?

Đến đây, có lẽ các bạn sẽ tự hỏi, kích thước của một chiếc xe lăn như thế nào. Câu trả lời dành cho bạn ở phần phụ lục của TCVN:2009. Nhưng sự thật là xe lăn đang lưu thông ở VN rất đa dạng, vì vậy sẽ không quá khó khăn cho bạn để tìm ra kích thước của xe lăn, chỉ cần một chút quan sát, bạn sẽ thấy xung quanh mình có rất nhiều người đang sử dụng xe lăn.

Và sau đây là những quy định cơ bản về tiêu chuẩn xây dựng lối vào cho một công trình.

Chi tiết hơn mời bạn xem file đính kèm. Qui chuan XD 2009.

Những tiêu chuẩn này xem ra rất đơn giản và căn bản, cũng không đòi hỏi quá nhiều diện tích đối với những công trình ở Việt Nam. Tuy nhiên, sự thật là số lượng những lối vào có thể tiếp cận của các công trình hiện nay rất ít. Thậm chí ngay cả khi có người trợ giúp, NKT cũng không thể tiếp cận các công trình do sự hạn chế của lối vào. Đôi khi, NKT phải đi vào bằng những lối đi phụ. Điều này không công bằng, và hơn nữa, lối đi phụ đó sẽ không dẫn đến sảnh chính, NKT tiếp tục vượt qua những chướng ngại vật bên trong công trình để đến được nơi mình muốn đến.

.:: Bản Đồ Tiếp Cận ::.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s