[CTTC từ A-Z] Kỳ 1: Đường dốc tiếp cận

Posted on Updated on


Bản Đồ Tiếp Cận’s Blog – Bản thân người khuyết tật (NKT), việc ra ngoài được đã rất khó khăn và cần sự hỗ trợ, Thế nhưng, để biết được địa điểm tiếp cận mà họ có thể đến mà không gặp rào cản thì vẫn thiếu thông tin hoặc họ tìm rất khó khăn. Chính vì điều này đã góp phần giới hạn khả năng hòa nhập xã hội của NKT. Việc không tiếp cận không những gây tác động hạn chế việc đi lại, tham gia vào xã hội đối với NKT mà cả người cao tuổi, phụ nữ đẩy xe nôi và người đi lại khó khăn.

Khi nói đến điểm tiếp cận giúp cho NKT có thể tiếp cận được công trình, hầu hết mọi người nghĩ ngay đến xe lăn và những đường dốc giúp cho xe lăn có thể di chuyển được. Vai trò của đường dốc rất quan trọng và hoàn toàn không thể thiếu trong các công trình.

Các đường dốc thường được tìm thấy ở lề đường, lối vào các công trình, các tầng hầm, các lối đi dành cho xe ô tô.

Tuy nhiên, không phải cứ có dốc lên là NKT có thể tiếp cận công trình.

Bạn thử nhắm mắt lại, tưởng tượng mình đang đẩy một chiếc xe đầy hàng hoá của siêu thị…. và rồi từ từ nhìn xuống con đường mình đi và thấy một con dốc, chuẩn bị lăn bánh lên con dốc đó và bạn thấy gì? Làm sao để chiếc xe đầy hàng hoá lên được con dốc đó mà hàng hoá không văng ra, bạn không phải vật vã xiêu vẹo, không bị trợt ngã và hàng hoá không tung toé?

Bạn chỉ nghĩ đến những con dốc khi đẩy xe chở hàng, kéo vali vào khách sạn, đẩy xe nôi em bé. Nhưng NKT đối mặt với con dốc mỗi ngày, và ám ảnh với câu hỏi “dốc lên ở đâu? khi nào? như thế nào?” không khác gì việc bạn tính toán các chuyến xe buýt mỗi ngày. Một con dốc đúng tiêu chuẩn không chỉ giúp NKT tiếp cận được công trình, hoà nhập được cộng đồng, tự lập cho cuộc sống mà còn là sự AN TOÀN cho sức khoẻ và tính mạng của NKT.

Dốc tiếp cận xây dựng theo tiêu chuẩn TCVN:2009 quy định rất rõ các thông số kỹ thuật và yêu cầu kỹ thuật cần và đủ.

  1. Bằng phẳng – Không gồ ghề, có độ nhám và không thay đổi độ cao đột ngột: dốc tiếp cận để giúp việc đi lại dễ dàng hơn, vì thế không thể tạo thêm những chướng ngại vật cho đường dốc.
  2. Độ dốc tối đa là 1/12 hoặc 1/20: tức là độ dốc không quá 15 độ.
  3. Và nếu dốc quá dài…. khi chiều dài hơn 9m thì phải bố trí chiếu nghỉ.
  4. Phía đầu và cuối của đường dốc phải có lối đi đủ rộng tối thiểu 1,4m để xe lăn có thể di chuyển được.
  5. Hai bên đường dốc phải bố trí tay vịn, lan can vịn, gờ an toàn hoặc rào chắn.

Và đừng quên, nếu như bạn đi cùng 1 NKT, hoặc bắt gặp 1 NKT, người lớn tuổi, phụ nữ đẩy xe nôi, người đẩy xe chở hàng,… đang loay hoay với những con dốc, đừng quên giúp đỡ nhé! Làm việc tốt thật dễ dàng, Bản Đồ Tiếp Cận bày cho bạn một vài mẹo vặt nè:

  1. Hãy hỏi xem mình có thể giúp gì không? – Đừng lao thẳng vào kéo chiếc xe đi, bạn sẽ làm người khác hoảng hốt vì tưởng “khủng bố” xuất hiện đấy. 😀
  2. Đối với xe lăn, hãy nhẹ nhàng ra phía sau, hơi nghiêng xe lăn về phía sau để dồn trọng tâm vào 2 bánh lớn – Bạn sẽ thấy nhẹ nhàng hơn, và dễ điều hướng xe lăn hơn. Ngoài ra, cách này cũng giúp cho việc giảm sốc khi chuyển xe lăn từ mặt phẳng lên đường dốc (nếu không, cú sốc khi bánh xe trước chạm chân đường dốc có thể khiến người bạn muốn giúp văng về phía trước đấy)
  3. Đối với người cao tuổi, hãy dìu họ bước đi. Đối với xe nôi, hãy điều hướng ở đầu xe. Đối với xe chở hàng, bạn có thể điều hướng đầu xe hoặc phụ đẩy xe phía sau.
  4. Cười thật tươi và chúc người ấy một ngày bình yên – bạn sẽ thấy ngày của bạn bình yên đến lạ kỳ.

Chi tiết hơn mời bạn xem file đính kèm. Qui chuan XD 2009.

Advertisements

2 thoughts on “[CTTC từ A-Z] Kỳ 1: Đường dốc tiếp cận

    [CTTC từ A-Z] Kỳ 1: Lối vào tiếp cận | Bản Đồ Tiếp Cận said:
    Tháng Mười Một 13, 2011 lúc 7:48 chiều

    […] navigation ← [CTTC từ A-Z] Kỳ 1: Đường dốc tiếp cận Tháng 11 13 […]

    Xây dựng nhà thờ tiếp cận « Bản Đồ Tiếp Cận said:
    Tháng Mười Hai 30, 2011 lúc 1:15 sáng

    […] Đường dốc: Được bố trí hợp lý để NKT có thể tiếp cận lối vào. Bất kể nơi nào có sự thay đổi về độ cao của nền nhà thì đều phải có đường dốc để NKT có thể lưu thông dễ dàng. (xem thêm quy chuẩn về đường dốc tiếp cận) […]

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s